CEO TOYOTA TỪ CHỨC VÌ ÁP LỰC PHÁT TRIỂN Ô TÔ ĐIỆN

Ngày 28/01/2023

Ông Akio Toyoda từ chức CEO Toyota, khi hãng xe này gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực ứng phó với nhu cầu tăng cao của thị trường ô tô điện.

CEO Toyota từ chức vì ô tô điện.
CEO Toyota từ chức vì áp lực phát triển ô tô điện. Ảnh Reuters

Tin tức bùng nổ trong hôm qua 26/1 của ngành ô tô là về việc thông báo chính thức về việc CEO Toyota từ chức. Trên thực tế, ông Akio Toyoda, cháu nội của người sáng lập hãng xe Nhật Bản, sẽ rời bỏ hai vị trí điều hành cao nhất ở tập đoàn ô tô số 1 thế giới hiện nay là Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành. Ông sẽ chuyển sang giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn.

Người thay thế là một gương mặt trẻ trung hơn nhiều, Koji Sato, đang nắm quyền cao nhất với thương hiệu hạng sang Lexus. Sự thay đổi này được cho là nhằm mục tiêu giúp Toyota có thể bắt kịp xu hướng chuyển dịch sang ô tô điện của thế giới. Việc chuyển giao chính thức sẽ bắt đầu từ ngày 1/4 tới.

Trong 13 năm qua, Akio Toyoda đã thành công trong việc trẻ hoá thương hiệu Toyota, vượt qua các cuộc khủng hoảng cả từ bên ngoài và bên trong nội bộ, giúp hãng xe này giữ vị trí tập đoàn ô tô số 1 thế giới trong suốt một thập kỷ qua. Tuy nhiên, bên cạnh đó ông cũng gần đây nhận những lời chỉ trích do Toyota chậm thích ứng với xu hướng phát triển xe điện của thế giới.

CEO Toyota từ chức vì ô tô điện.
Kaji Sato sẽ là Tổng GIám đốc kiêm CEO Toyota mới từ ngày 1/4/2023. Ảnh Getty Images

Toyota nhiều năm qua vẫn là hãng xe chiếm ưu thế vượt trội về công nghệ hybrid, như họ đã khởi xướng hơn hai chục năm trước. Nhưng công nghệ này hiện phát triển chậm lại và đang kém được ưa chuộng so với xe điện của các đối thủ tập trung, nhất là các hãng xe từ Trung Quốc. Ngoài ra Toyota cũng đang tỏ ra nghiêng về hướng ô tô sử dụng hydro, cũng làm dấy lên sự lo ngại về việc sẽ bị tụt hậu hơn nữa, do công nghệ hydro còn nhiều trở ngại để phát triển.

Năm 2021, Toyota từng tuyên bố hãng xe ra mắt 30 mẫu xe điện cho tới thời điểm 2030. Tuy nhiên, tháng 12/2022, hãng này lại ra thông báo rằng đang đầu tư phát triển mẫu xe bán tải chạy bằng hydro ở Anh.

CEO Toyota từ chức vì ô tô điện.
Cựu và tân CEO Toyota trong một buổi lái thử ô tô điện. Ảnh Toyota

Thông báo được đưa ra trên trang chủ của bản tin nội bộ Toyota Times, phát trực tiếp, với sự góp mặt của cả hai nhân vật chính. Akio Toyota phát biểu rằng ông tự nhận thấy giới hạn của chính mình và rằng đội ngũ mới với Tổng Giám đốc Sato “sẽ có sứ mệnh biến Toyota thành một nhà cung cấp giải pháp vận chuyển”. “Tôi chờ đợi đội ngũ mới sẽ chinh phục những giới hạn mà tôi không thể vượt qua”, ông nói.

Koji Sato đã làm việc cả đời ở Toyota, bắt đầu từ năm 1992. Năm 2016, ông giữ vị trí Giám đốc kỹ thuật của Lexus, trước khi trở thành Tổng Giám đốc Lexus rồi sau đó là phụ trách toàn bộ thương hiệu này vào tháng 1/2021. Sato từ năm 2020 tới hiện tại cũng nắm cả chi nhánh đua xe thể thao của Toyota là Gazoo Racing, một điểm chung với Toyoda.


Chia sẻ bài viết

Tin Tức Liên Quan

Ngày 12/03/2024

TOYOTA HILUX HYBRID 48V ĐIỆN HÓA RA MẮT, VỀ ĐÔNG NAM Á NĂM SAU

Toyota Hilux Hybrid 48V vừa chào sân tại thị trường châu Âu, trước khi tham chiến tại châu Á và Úc từ năm 2024.

Ngày 5/03/2024

TOYOTA VIỆT NAM THÔNG BÁO MỨC GIÁ MỚI CHO MỘT SỐ MẪU XE VÀ SỰ TRỞ LẠI CỦA MẪU XE HILUX

Hà Nội, ngày 01/3/2024, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo giá bán lẻ mới dành cho một số mẫu xe với mức giảm tối đa lên tới 47 triệu đồng, cùng sự trở l

Ngày 27/02/2024

THÀNH TỰU TOYOTA VIỆT NAM 2023

Năm qua, mặc dù thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do bối cảnh kinh tế chung, Toyota vẫn nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời